ใช้บัตรกดเงินสดอย่างไรให้ปลอดภัย

26 ตุลาคม 2017

บัตรกดเงินสดเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง ที่สถาบันการเงินหรือธนาคารออกให้กับผู้ถือบัตรที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก้อนฉุกเฉิน เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่สมัครง่ายและใช้งานง่าย ไม่ต้องมีบุคคลหรือทรัพย์สินค้ำประกันเหมือนการกู้ยืมเงินประเภทอื่น จึงทำให้บัตรกดเงินสดมีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการสมัครบัตรกดเงินสดต้องมีคุณสมบัติตามที่ธนาคาร หรือสถาบันการเงินกำหนดไว้ด้วย

เนื่องจากบัตรกดเงินสดเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง และมีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยเป็นรายวัน จึงทำให้ผู้ใช้บัตรกดเงินสดต้องมีวินัยในการใช้เงิน และการนำเงินไปชำระคืน นอกจากนี้ยังต้องรู้ถึงจุดประสงค์ของการสมัครบัตรกดเงินสด เพื่อให้การใช้บัตรไม่ทำให้เป็นภาระ และเกิดปัญหาทางการเงินขึ้นภายหลัง สำหรับการใช้บัตรกดเงินสดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อตัวผู้ถือบัตร ไม่เป็นภาระ และไม่เกิดปัญหาทางการเงินขึ้นภายหลังควรทำดังนี้

  • ตรวจสอบและทำความเข้าใจข้อมูล เงื่อนไขและเอกสารต่าง ๆ ที่ได้รับมาพร้อมกับบัตรกดเงินสดเพื่อให้ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการใช้งาน
  • เลือกวงเงินเท่าที่ต้องการใช้ในยามฉุกเฉินเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีนิสัยการใช้เงินเกินตัว และป้องกันการเกิดปัญหาทางการเงินด้วย
  • บัตรกดเงินสดเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ออกมาสำหรับผู้ถือบัตรที่ต้องเผื่อเงินก้อนไว้ในยามฉุกเฉินจริง ๆ ดังนั้นผู้ที่ต้องการสมัครบัตร หรือผู้ถือบัตรควรรู้ถึงจุดประสงค์ในการกดเงินออกมาใช้ ไม่ควรกดเงินออกมาใช้ซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าที่ไม่จำเป็น รวมถึงสินค้าที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ควรซื้อสิ่งของหรือใช้จ่ายในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ และเมื่อมีเงินควรรีบนำเงินสดไปชำระคืนทันที
  • ก่อนการกดเงินสดออกมาใช้ทุกครั้ง หากไม่มีความจำเป็นหรือเร่งด่วนให้ใช้วิธีประหยัดอดออมก่อน เมื่อเรามีเงินออมครบตามจำนวนที่ต้องการใช้ ให้คิดว่ายังจำเป็นต้องใช้จ่ายอยู่หรือไม่ หากจำเป็นเราก็สามารถใช้เงินที่เก็บออมมาโดยไม่ต้องเป็นหนี้ และไม่ต้องเสียดอกเบี้ย นอกจากนี้ หากเก็บเงินได้แล้ว เราอาจรู้สึกเสียดายเงินที่เก็บออมมา และของชิ้นนั้นอาจไม่จำเป็นต้องซื้อแล้ว เราก็สามารถมีเงินออมเก็บไว้ใช้ในอนาคตยามฉุกเฉิน ทำให้มีเงินเก็บ ไม่ต้องมีหนี้ และไม่ต้องเสียดอกเบี้ยอีกด้วย
  • เนื่องจากบัตรกดเงินสดมีการคำนวณดอกเบี้ยเป็นรายวัน ดังนั้น ผู้ที่กดเงินออกมาใช้ควรนำเงินไปชำระคืนทันทีที่มี เพื่อให้การคำนวณดอกเบี้ยเป็นจำนวนที่มีระยะเวลาการยืมสั้นที่สุด และการเสียดอกเบี้ยน้อยที่สุด นอกจากนี้ หากมีเงินก้อนบางส่วนแต่ยังไม่ครบเท่ากับจำนวนที่กดเงินสดออกมาใช้ ก็สามารถนำเงินสดบางส่วนไปชำระคืนก่อนได้โดยไม่ต้องรอใบแจ้งหนี้ หรือรอให้ครบกำหนด เพื่อให้ตัดเงินต้นออกบางส่วน เป็นการช่วยลดภาระการจ่ายดอกเบี้ยได้
  • ในกรณีที่มีปัญหาและไม่สามารถนำเงินไปชำระคืนได้ ให้ติดต่อกับสถาบันการเงินที่ออกบัตรตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อช่วยกันหาทางออกและแก้ไขปัญหา อย่ารอให้ปัญหาบานปลายจะทำให้แก้ไขได้ยากขึ้น เนื่องจากดอกเบี้ยมีการคำนวณเป็นรายวัน

จงจำไว้ว่าเงินที่กดออกมาจากบัตรกดเงินสดไม่ใช่เงินของเรา เมื่อใช้แล้วหากมีเงินต้องรีบนำไปชำระคืนทันที เพื่อให้มีวินัยทางการเงินที่ดี และปลอดภัยจากอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงของบัตรกดเงินสด

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ของแต่งบ้านสไตล์มินิมอล
แนะนำของตกแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ราคาไม่แพง

          การตกแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ที่กำลังเป็นที่นิย...

30 มกราคม 2022

Cryptocurrency สกุลเงินใหม่แห่งยุคดิจิทัล
Cryptocurrency สกุลเงินใหม่แห่งยุคดิจิทัล

ในปีพุทธศักราช 2561 ถือว่าเป็นปีของเศรษฐกิจดิจิทัลของกลุ่มประชาคมอาเซียน หรือเรี...

19 มิถุนายน 2018

FINLIFE เทคโนโลยีทางการเงินของคนในยุคปัจจุบัน
FINLIFE เทคโนโลยีทางการเงินของคนในยุคปัจจุบัน

FINLIFE หรือ Financial Lifestyle คือ การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของคนยุคปัจจุ...

18 พฤษภาคม 2018