4 เคล็ดลับการใช้บัตรกดเงินสดให้ประหยัดดอกเบี้ย

28 ตุลาคม 2017

บัตรกดเงินสดและบัตรเครดิตดูผิวเผินแล้วมีลักษณะคล้ายคลึงกัน เป็นการใช้จ่ายเงินไปก่อนแล้วจึงค่อยนำเงินไปชำระคืนทีหลัง แต่จริง ๆ แล้วจุดประสงค์ที่ทางสถาบันการเงินหรือธนาคารออกบัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตมีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรทั้งสองประเภทก็มีวัตถุประสงค์ในการใช้เงินต่างกันด้วย เราจึงควรศึกษาบัตรประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ใช้ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

สำหรับการใช้บัตรกดเงินสดเป็นความจำเป็นของผู้ถือบัตรที่ต้องการใช้เงินก้อนในยามฉุกเฉิน และเนื่องจากมีการคิดดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง และการคำนวณดอกเบี้ยคิดแบบลดต้นลดดอกเป็นรายวัน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ไม่เกิน 28% ต่อปี ผู้ถือบัตรควรทำอย่างไร เพื่อให้ใช้บัตรกดเงินสดให้ประหยัดดอกเบี้ยมากที่สุด

  • อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ฟังแล้วดูเหมือนจะแพง แต่จริง ๆ แล้วก็ถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้ถือบัตร เนื่องจากผู้ถือบัตรมีความจำเป็นต้องใช้เงินก้อนอย่างเร่งด่วน เมื่อมีเงินสำหรับชำระคืนแล้ว ต้องรีบนำเงินไปชำระให้เร็วที่สุดโดยไม่ต้องรอใบแจ้งหนี้ จำนวนวันที่ใช้เงินยิ่งน้อย ดอกเบี้ยจะยิ่งถูก ดังนั้น หากต้องการประหยัดดอกเบี้ย เมื่อมีเงินสดต้องรีบนำไปชำระทันที
  • การชำระเงินคืนของบัตรกดเงินสด หากผู้ถือบัตรมีเงินคืนเพียงบางส่วนก็สามารถนำเงินไปชำระคืนได้ทันที โดยที่ไม่ต้องรอใบแจ้งหนี้ หรือไม่ต้องรอให้มีเงินก้อนครบตามจำนวนเงินที่กดออกมาใช้ เนื่องจากดอกเบี้ยจะถูกคำนวณจากเงินที่คงค้างอยู่เท่านั้น ทำให้ประหยัดดอกเบี้ยจากการใช้เงินจากบัตรกดเงินสดได้อีกทางหนึ่ง
  • การกดเงินสดออกมาใช้ ควรกดตามจำนวนเงินที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เพื่อให้การคำนวณเงินต้นกับอัตราดอกเบี้ยรวมกับระยะเวลาที่ใช้เงินเป็นค่าดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายน้อยที่สุด
  • การชำระเงินคืน ควรชำระกับธนาคารที่ออกบัตรกดเงินสด เพื่อให้สามารถลดหนี้ในวันนั้นได้ทันที หากจำเป็นต้องคืนผ่านตัวแทนควรคำนวณ และจ่ายดอกเบี้ยเผื่อไว้ประมาณ 3 วันทำการ เนื่องจากต้องมีระยะเวลาในการเคลียร์ริ่งประมาณ 3 วัน เพื่อให้ไม่มีดอกเบี้ยค้างในรอบบิลถัดไป นอกจากนี้ หากเรายังคงชำระเงินคืนผ่านตัวแทนอีก และไม่เผื่อระยะเวลาในการเคลียร์ริ่ง จะทำให้มีดอกเบี้ยค้างอยู่อีก ทำให้ผู้ถือบัตรต้องเสียค่าธรรมเนียมการชำระเงิน และอาจโดนค่าผิดนัดชำระหนี้เพิ่มเข้าไปอีก หากผู้ถือบัตรไม่รู้ว่ามีดอกเบี้ยค้างอยู่

ดังนั้น ไม่ว่าผู้ถือบัตรจะใช้เงินจากบัตรกดเงินสด บัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคลแบบอื่น ๆ ความมีวินัยในการใช้เงิน และความมีวินัยในการชำระเงินคืนถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงินขึ้นภายหลัง ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจากผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และประหยัดค่าดอกเบี้ยได้มากที่สุด

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ของแต่งบ้านสไตล์มินิมอล
แนะนำของตกแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ราคาไม่แพง

          การตกแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ที่กำลังเป็นที่นิย...

30 มกราคม 2022

Cryptocurrency สกุลเงินใหม่แห่งยุคดิจิทัล
Cryptocurrency สกุลเงินใหม่แห่งยุคดิจิทัล

ในปีพุทธศักราช 2561 ถือว่าเป็นปีของเศรษฐกิจดิจิทัลของกลุ่มประชาคมอาเซียน หรือเรี...

19 มิถุนายน 2018

FINLIFE เทคโนโลยีทางการเงินของคนในยุคปัจจุบัน
FINLIFE เทคโนโลยีทางการเงินของคนในยุคปัจจุบัน

FINLIFE หรือ Financial Lifestyle คือ การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของคนยุคปัจจุ...

18 พฤษภาคม 2018