รู้ลึกเรื่องดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

22 ตุลาคม 2017

บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือทางการเงินประเภทหนึ่ง หรือจะว่าไปก็เหมือนกับเป็นสินเชื่อรูปแบบหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีการคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้บัตรเครดิตด้วย วันนี้เราจะไปรู้ลึกกันค่ะ ว่าดอกเบี้ยกับค่าธรรมเนียมของบัตรเครดิตนั้นมีอะไรบ้าง และเขาคิดกันอย่างไร

  • ดอกเบี้ย ไปที่เรื่องของดอกเบี้ยกันก่อน ถ้าเราฉลาดใช้บัตรเครดิตเราจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียวค่ะ เพราะบัตรเครดิตจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยให้กับเราอยู่แล้ว ประมาณ 44-55 วันแล้วแต่บัตร เอาแบบง่าย ๆ ก็คือถ้าใบแจ้งหนี้แจ้งยอดมาเท่าไหร่ เราจ่ายเต็มภายในกำหนดเวลา เราก็จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ย มีคำถามว่าแล้วกรณีไหนล่ะที่เราจะต้องเสียดอกเบี้ย ดอกเบี้ยของบัตรเครดิตจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราไม่จ่ายเงินตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ หรือจ่ายแต่ไม่ครบ ส่วนที่ไม่ครบก็ต้องคิดดอกเบี้ย แบบนี้เป็นต้น

การคิดดอกเบี้ยของบัตรเครดิตยังมีความซับซ้อนตรงที่ เมื่อไม่จ่ายตามกำหนด ยอดที่เหลือเริ่มเรียกว่าหนี้ การคิดดอกเบี้ยจะคิดย้อนกลับไปตั้งแต่วันที่เรารูดบัตร คือเท่ากับว่าเราไม่ได้รับเครดิต 45-55 วันตามที่ธนาคารให้ไว้ หากว่าเราจ่ายเต็มตามวงเงิน และอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตนั้นธนาคารคิดสูงสุดได้ถึง 18% ต่อปีของยอดเงินที่ค้างจ่ายอยู่ ถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก เนื่องจากบัตรเครดิตเป็นสินเชื่อประเภทที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันนั่นเอง

  • ค่าธรรมเนียม ค่าธรรมเนียมของบัตรเครดิตนั้นแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยกันค่ะ ที่เราเคยชินและได้ยินบ่อย ๆ จะมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งส่วนใหญ่ในปีแรกจะมีการยกเว้นให้กับลูกค้า เพื่อผลประโยชน์เรื่องการตลาด ให้ลูกค้ามาสมัครใช้บัตรมาก ๆ ส่วนปีต่อไปจะคิดค่าธรรมเนียมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบัตร บัตรเครดิตบางใบก็ฟรีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ บางใบก็ฟรีแบบมีเงื่อนไข เช่น ต้องมียอดใช้จ่ายเกินกว่าเท่าไหร่จึงจะฟรี เป็นต้น

นอกจากค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีแล้ว ธนาคารยังมีการคิดค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตในอีกหลาย ๆ กรณีด้วยกัน เช่น ค่าธรรมเนียมในการขอรหัสเอทีเอ็มใหม่ ค่าธรรมเนียมในการขอออกบัตรเครดิตใหม่ ค่าธรรมเนียมในการขอใบแจ้งหนี้ย้อนหลัง เป็นต้น ซึ่งค่าธรรมเนียมเหล่านี้ปกติแล้วหากไม่เกิดเหตุก็มักจะไม่ต้องเสีย ยกเว้นกรณีบัตรเครดิต รหัสเอทีเอ็ม หรือใบแจ้งหนี้หาย ต้องการขอใหม่ จึงต้องเสียค่าธรรมเนียม

การชำระหนี้บัตรเครดิตผ่านธนาคารหรือช่องทางอื่น เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิส ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าธรรมเนียมในการชำระบัตรเครดิตของแต่ละช่องทาง ที่แตกต่างกันไปด้วย โดยจะคิดเป็นต่อครั้งตามจำนวนเงินที่จ่าย

นี่แหล่ะค่ะ เรื่องของดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของบัตรเครดิตที่เราควรรู้ไว้ เมื่อถึงเวลาจะได้เข้าใจว่าที่ธนาคารเรียกเก็บมานั้นเป็นค่าอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร และสมเหตุสมผลหรือไม่

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ของแต่งบ้านสไตล์มินิมอล
แนะนำของตกแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ราคาไม่แพง

          การตกแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ที่กำลังเป็นที่นิย...

30 มกราคม 2022

Cryptocurrency สกุลเงินใหม่แห่งยุคดิจิทัล
Cryptocurrency สกุลเงินใหม่แห่งยุคดิจิทัล

ในปีพุทธศักราช 2561 ถือว่าเป็นปีของเศรษฐกิจดิจิทัลของกลุ่มประชาคมอาเซียน หรือเรี...

19 มิถุนายน 2018

FINLIFE เทคโนโลยีทางการเงินของคนในยุคปัจจุบัน
FINLIFE เทคโนโลยีทางการเงินของคนในยุคปัจจุบัน

FINLIFE หรือ Financial Lifestyle คือ การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของคนยุคปัจจุ...

18 พฤษภาคม 2018